Cơ hội nào cho công trình xanh tại Việt Nam
Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018
Màu xanh không chỉ là từ dùng để chỉ màu của thiên nhiên và cây cỏ, mà dần trở thành khái niệm về một xu hướng vững mạnh cho ngành xây dựng trên toàn thế giới. Được nói đến lần đầu tiên vào năm 1990, và dần vươn lên là rộng rãi vào năm 2002 có sự ra đời của Hội đồng Công trình Xanh Thế giới, “Xây dựng Xanh” (hay “Xây dựng bền vững”) đã sở hữu tác động toàn diện và mạnh mẽ đến ngành xây dựng ở quy mô toàn cầu. Mặc dù xu thế này đã được khởi xướng vào 2007 cho tới nay, nhưng thị trường Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn đang ở những bước đầu của quá trình lớn mạnh.

President Place, Quận 01, TP. Hồ Chí Minh
Theo thống kê, tại Việt Nam sở hữu khoảng 61 công trình xanh ở các giai đoạn khác nhau (trong ấy mang 36 dự án theo chứng nhận LEED (Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ – USGBC), 13 dự án theo chứng nhận LOTUS (Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam – VGBC) và khoảng 12 dự án theo chứng nhận Green Mark (Bộ Xây dựng Singapore – BCA)). Con số này được nhìn nhận là phải chăng so có hơn 2100 dự án tại Singapore (theo chứng nhận Green Mark) hoặc hơn 750 dự án tại Úc (theo chứng nhận Green Star), do các điều kiện đặc trưng tại Việt Nam. Tuy vậy, thị trường Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn được đánh giá tiềm năng sở hữu hầu hết cơ hội vững mạnh trong các năm tới.
Thời gian đầu, những động lực chính để những công trình đi theo xu thế xây dựng Xanh và Bền vững đến từ các “Chương trình Trách nhiệm Xã Hội” của những tập đoàn to, hoặc nằm trong những chiến lược PR hình ảnh sản phẩm và nhãn hiệu, cũng như mục đích để hạn chế giá thành vận hành (ví dụ của Tập đoàn Big C Việt Nam (bán lẻ), công ty Taekwang Vina (da giầy), Tập đoàn Intel (công nghệ), Coca-Cola Việt Nam (đồ uống), Tập đoàn Pou Chen (da giầy)). Điều này lý giải hầu hết những chủ đầu tư/sở hữu công trình xanh đều là những tập đoàn/công ty quốc tế hoặc đa quốc gia, sở hữu sự nhìn nhận đúng đắn và rõ ràng về tiện lợi của công trình xanh.
không tính ra, một số tránh khác cũng đã tồn tại và cản trở sự phát triển của công trình xanh tại Việt Nam. Điển hình như việc nhìn nhận thiếu gần như của các bên liên quan về công trình xanh, đặc biệt là về tầm giá xây dựng công trình xanh và khái niệm bền vững trong công trình. Các chủ đầu tư trước đây vẫn sở hữu quan niệm rằng giá thành xây dựng Công trình xanh thường yêu cầu thêm 20-30% mức giá đầu tư ban đầu, hoặc một số chủ đầu tư vẫn quảng bá các công trình “Xanh” nhưng thiếu những thông tin về hiệu quả tiêu dùng tài nguyên của công trình, cải thiện tiện nghi của người tiêu dùng và hạn chế các tác động tiêu cực đến môi trường. Hơn nữa, việc các tiêu chuẩn xây dựng không được triển khai và tuân thủ nghiêm ngặt cũng gây ảnh hưởng ko nhỏ đến thị trường công trình xanh và ngành xây dựng. Giới hành nghề xây dựng trong nước còn chưa được tiếp cận nhiều với những khái niệm, kỹ năng, khoa học về thiết kế và xây dựng công trình xanh, làm cho việc lớn mạnh công trình xanh trước đây còn gặp nên ko ít cạnh tranh.

Diamond Lotus – Quận 08, TP. Hồ Chí Minh
Tuy nhiên, thời gian gần đây, “nhu cầu của thị trường” và “cơ hội lôi kéo khách hàng” đang dần vươn lên là 1 trong các động lực quan trọng để “xanh hóa” công trình, dự án, minh chứng bởi việc 1 dự án chung cư của Tập đoàn Phúc Khang – dự án Diamond Lotus trở thành dự án chung cư đầu tiên đăng ký chứng nhận LEED tại Việt Nam. Ko kể ra, để dễ dàng xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường mới và bắt buộc cao (Bắc Mỹ, khu vực Asean, Liên minh Châu Âu), một vài tập đoàn to đã quyết định xây dựng các nhà máy theo các tiêu chuẩn Công trình Xanh (nhà máy Bel Greenfield Asean – Bình Dương, hay nhà máy may mặc Deutsche Bekleidungswerke – Long An), cũng như thiết lập các chiến lược và dây chuyền cung cấp dùng tài nguyên hiệu quả, cam kết sản xuất sản phầm theo hướng bền vững và thân thiện có môi trường. Công trình President Place tại TP. Hồ Chí Minh (tòa nhà văn phòng đạt chứng nhận LEED Vàng 2012) đã tận dụng lợi thế của chứng nhận Công trình Xanh để đạt được 80% tỷ lệ lấp trống khu vực văn phòng trong vòng một năm đề cập từ khi hoàn thành, có những quý khách tới từ những tập đoàn to và đa quốc gia như Microsoft, Starbucks, Sony, …
Trái ngược hoàn toàn mang quan niệm “Xây dựng Công trình Xanh vô cùng tốn kém”, mức giá gia tăng cho việc xây dựng công trình xanh trên thực tế chỉ dao động từ 1% tới 5%, phụ thuộc vào mức độ chứng nhận công trình xanh mong muốn và mức giá đầu tư ban đầu. Dựa trên nghiên cứu về các dự án công trình xanh tại Việt Nam, tầm giá gia nâng cao trung bình là một.8% đến 2%. Giá tiền gia nâng cao này bao gồm chi phí cho việc bề ngoài và nghiên cứu chuyên sâu, giá tiền tư vấn chứng nhận công trình xanh và giá tiền cho vật dụng, vật liệu thích hợp các bắt buộc của công trình xanh. Tại thời điểm hiện giờ, những sản phẩm và dịch vụ công trình xanh đã trở nên tương đối rộng rãi tại Việt Nam và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhờ sự cải thiện và tăng nhận thức của thị trường địa phương. Các nỗ lực từ phía chính phủ và các cơ quan nhà nước cũng đáng được ghi nhận bằng các hoạt động về tập huấn về Quy chuẩn Quốc gia về Công trình dùng Năng lượng hiệu quả (QCVN 09:2013/BXD), hoặc những khuyến mãi về Hệ số tiêu dùng đất cho những Công trình thân thiện có môi trường tại TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian sắp tới, ngành xây dựng và bất động sản sẽ sớm với thông tin về gói ưu đãi từ Chương trình Đầu tư Công trình Xanh, phát triển bởi Tổ chức Tài chính Quốc tế – Ngân hàng Thế giới (IFC-WorldBank) nhằm khuyến khích đầu tư công trình xanh và dùng năng lượng hiệu quả tại Việt Nam.
Nhờ những tín hiệu tích cực, các phấn đấu từ phía những bên liên quan trong ngành xây dựng, thị trường xây dựng Việt Nam trong thời gian tới sẽ có rộng rãi tiềm năng và cơ hội để “đổi màu xanh”, dưới sự phối hợp chặt chẽ của chính phủ, khối học thuật và tư nhân.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét